Cửa biển Sa Huỳnh tưng bừng Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2018

25th Apr 2019
Table of contents

Như thường lệ, hàng năm vào ngày mùng 3 Tết, tại cửa biển Sa Huỳnh lại tưng bừng lễ hội ra quân nghề cá đầu năm với sự tham gia của hàng trăm tàu thuyền của các vạn lưới, vạn câu, vạn Thạnh Đức 1, Thạnh Đức 2 trước sự chứng kiến, cỗ vũ của nhiều quan khách mời từ tỉnh đến huyện, xã cùng hàng nghìn người dân trong xã và các xã lân cận.

>> Đến với Đền thờ cá Ông khi du lịch biển Sa Huỳnh

>> Đặt phòng tại Sa Huynh Resort Huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi

>> Mùa thu về với Sa Huỳnh và còn lại những ngày nắng vàng hiếm hoi

Hát bá trạo thúc giục đoàn tàu cá vươn khơi

Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm là lễ hội truyền thống hàng trăm năm nay của cộng đồng ngư dân Sa Huỳnh xã Phổ Thạnh. Lễ hội thể hiện tâm linh của nghề cá cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoan, mọi gia đình ngư dân ấm no, hạnh phúc, giàu sang từ nghề cá. Lễ hội còn có ý nghĩa đặc biệt là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tri ân công đức các vị tiền hiền, có công lập làng, dựng nghề.

Tránh trống thúc giục đoàn tàu cá vươn khơi.

Tránh trống thúc giục đoàn tàu cá vươn khơi.

Trước khi Lễ hội diễn ra, trước đây các Vạn trưởng, những lão ngư uy tín trong Vạn lưới, Vạn câu tại các thôn nhóm họp bàn việc tổ chức; những năm gần đây UBND quyết định thành lập Ban tổ chức Lễ hội, Ban tổ chức họp thảo luận, thống nhất giao nhiệm vụ cụ thể từng phần việc cho các thành viên trong ban thực hiện sắp xếp bến bãi; tổ chức Lễ ra quân; tổ chức phần hội; quy định trực ban; quy định về biện pháp xử lý vi phạm. Trong đó, từ việc tổ chức sắp xếp bến bãi, tất cả các loại tàu thuyền tham gia ngày hội ra quân của xã được đưa về tập trung tại bến neo đậu vào chiều 30 Tết theo sự sắp xếp thứ tự từ tàu xuất phát đầu tiên đến tàu cuối cùng; mọi tàu thuyền phải treo cờ Tổ quốc và thắp sáng đèn vào buổi tối từ tối 30 Tết đến sáng ngày mùng 3 Tết. Đặc biệt hàng năm các Vạn chài thống nhất chọn tàu cá được xuất quân đầu tiên, tàu cá đi đầu là tàu trong năm làm ăn hiệu quả nhất, chủ tàu này được các bạn chài, các tàu cá bạn nể trọng bởi sự đoàn kết, giúp đỡ mọi người bạn chài và các tàu cá khi gặp thiên tai, hoạn nạn trên biển cũng như làm nhiều việc thiện, việc tốt ở cộng đồng khu dân cư.

Từ sáng sớm, đại diện các Vạn lưới, Vạn câu tại các thôn tập trung về Lăng Ông Nam Hải - Phổ Thạnh để hành lễ tế Thần Nam Hải. Lăng Ông hiện vẫn còn thờ những bút tích từ xa xưa như: bài vị, liễn và xương của hai ông Nam Hải (cá voi) rất lớn. Đại diện cho các Vạn của ngư dân địa phương đã làm các thủ tục dâng hương cho tàu thuyền được phép ra khơi. Sau lễ tế thần Nam Hải tại Lăng Ông, lễ hội ra quân nghề cá đầu năm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gồm: hát bả trạo, hát sắc bùa, thi đấu bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố và các trò chơi dân gian khác tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho ngư dân địa phương dịp đầu Xuân. Kết thúc phần hội, Chủ tịch UBND xã có bài phát biểu nêu bật những kết quả đạt được của nghề cá của xã trong năm qua, biểu dương những chủ tàu làm ăn hiệu quả cao trong năm; đề ra kế hoạch phát triển nghề cá năm tới.

Các tàu cá công suất lớn xuất quân ra cửa biển Sa Huỳnh

Các tàu cá công suất lớn xuất quân ra cửa biển Sa Huỳnh

Sau 3 hồi trống khai hội của Ban tổ chức, trong tiếng trống thúc giục giòn giã, những chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu, giương cao ảnh Bác Hồ kính yêu, trang trí cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu hiên ngang dẫn đầu đoàn tàu cá vươn ra biển cùng hàng chục tàu cá tại địa phương theo số thứ tự đã được bốc thăm nối đuôi nhau tàu cá trước cách tàu cá sau 50 mét rời cửa biển Sa Huỳnh, thẳng tiến ra đại dương bắt đầu mùa đánh bắt năm mới.

Đoàn tàu cá vươn ra cửa biển Sa Huỳnh

Đoàn tàu cá vươn ra cửa biển Sa Huỳnh

Tại Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2018, ngày 18/02 (nhằm ngày 3 Tết Mậu Tuất), ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Đến cuối năm 2017 toàn xã có trên 1.200 chiếc tàu cá, tổng công suất gần 170.000 CV, trong đó có hơn 800 chiếc đánh bắt xa bờ (90 CV trở lên) với công suất trên 140.000 CV. Phổ Thạnh là xã có số lượng tàu thuyền đánh bắt hải sản vùng biển xa lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, chiếm khoảng 25% tàu thuyền trong tỉnh Quảng Ngãi. Tổng sản lượng hải sản thu được của xã trong năm 2017 là trên 45.000 tấn, đạt gần 106% kế hoạch năm.

Đoàn tàu cá vươn ra biển bắt đầu vụ cá mới đầu năm 2018

Đoàn tàu cá vươn ra biển bắt đầu vụ cá mới đầu năm 2018

Ông Phan Hiển, Chi hội trưởng Chi hội nghề cá, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết: Năm vừa rồi, bà con ngư dân xã Phổ Thạnh tiếp tục trang bị các phương tiện đánh bắt hiện đại nhằm khai thác đạt nhiều kết quả khá tốt cho nên là bà con ngư dân rất phấn khởi, hàng chục chủ tàu trong năm đã thu về từ 5-7 tỷ đồng. Năm 2018, xã Phổ Thạnh phấn đấu khai thác đạt sản lượng trên 45.000 tấn thủy sản các loại.

Lưu giữ mãi nét đẹp văn hóa của cư dân vùng biển Sa Huỳnh nói riêng và văn hóa của dân tộc nói chung là việc cần làm của ngư dân Sa Huỳnh- cái nôi của nền văn hóa Sa Huỳnh, luôn giữ lễ hội truyền thống của ông cha truyền lại và tiếp tục giữ gìn, bồi đắp ý nghĩa nhân văn cao cả thể hiện ý thức tri ân, khát vọng no đủ, ấm no, hạnh phục, thanh bình của người dân Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
0 reactions

Add new comment

Image CAPTCHA
Enter the characters shown in the image.
1. Thế giới bạn không bước vào được thì đừng cố chen vào, làm khó người khác, lỡ dở mình, hà tất chứ?
2. Đôi khi, không cẩn thận biết một số chuyện, mới phát hiện ra rằng những điều bản thân để tâm lại nực cười đến thế.
3. Đừng bao giờ thay đổi mình vì người khác. Nếu họ không thể tiếp nhận một con người nhiều điểm xấu là bạn, thì cũng không xứng để có được một con người với nhiều điểm tốt là bạn.

Related Articles

Vịt Cổ Lũng: Vịt Cổ Lũng nổi tiếng là bởi xương nhỏ, thịt nhiều nạc, thơm ngon khó loại vịt nào ở đâu sánh bằng.

Khởi đầu tuần mới thêm rộn ràng với ưu đãi "ĐI 4 TRẢ 2" và thỏa thức thưởng thức thực đơn gọi món không giới hạn với những món

Nếu vậy thì còn chần chờ gì mà không xách ba lô và đi đến vùng đất xinh đẹp này để tránh nóng ngay thôi!

Không cần đi xa, tận hưởng ngày nghỉ ngay tại Sài Gòn thân thương với kỳ nghỉ thoải mái tại Renaissance Riverside Hotel Saigon.

Truyền thống của những phụ nữ dân tộc Thái, những mặt hàng được những người nông dân làm ra, đơn sơ nhưng phong phú.